ประกาศเจตจำนงสุจริตด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในการบริหารงานของผู้บริหาร

โพสต์ข้อมูลโดย : แก้วตา ประยูรโต

การประกาศการแสดงเจตจำนงสุจริตด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในการบริหารงานของผู้บริหาร 

องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสำโรง

                   ตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต  ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยกระดับเจตจำนงทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริต  กำหนดให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแสดงเจตจำนงทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริตของผู้บริหาร  ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2559 เห็นชอบให้หน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงานเข้าร่วมรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ  ตามที่สำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม
การทุจริตแห่งชาติเสนอ  นั้น

                    องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสำโรง  จึงขอประกาศเจตจำนงทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริตของผู้บริหารที่จะบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต  มีคุณธรรม  มีความโปร่งใส  ปราศจาการทุจริต เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมและความโปร่งใสในการบริหารราชการขององค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสำโรง อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน  จึงขอให้คำมั่นที่จะนำพาคณะผู้บริหาร  สมาชิกสภา  พนักงานส่วนตำบล  ลูกจ้างประจำ  พนักงานจ้าง  ในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสำโรงทุกคนให้ปฏิบัติราชการด้วยความซื่อสัตย์  สุจริต  ยุติธรรม  ควบคู่กับการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ทุกระดับ  รวมทั้งตอบสนองและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน  และขอกำหนดแนวทางให้องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสำโรงถือปฏิบัติและดำเนินการโดยมีรายละเอียดดังนี้

ข้อ 1 เจตจำนงในการบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์  สุจริต  ทั้งต่อเจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงานและสาธารณชนภายนอก

                    เพื่อเป็นการแสดงความตั้งใจหรือคำมั่นที่จะนำพาหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์  สุจริต  มีคุณธรรม  มีความโปร่งใส  ปราศจากการทุจริตและพร้อมที่จะได้รับการตรวจสอบการปฏิบัติงานตามเจตจำนงที่ได้แสดงไว้

ข้อ 2 นโยบายในการพัฒนาองค์กรให้มีคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานในฐานะเป็นหน่วยงานภาครัฐ

                    กำหนดนโยบายในการพัฒนาองค์กรให้มีคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานในฐานะเป็นหน่วยงานภาครัฐ  โดยมุ่งมั่นพัฒนาหน่วยงานให้มีคุณธรรมและความโปร่งใสตามแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ 6 ด้าน ดังนี้

                   1. ด้านความโปร่งใส  ข้าพเจ้าจะบริหารงานด้วยความถูกต้อง  ยุติธรรม  ตรวจสอบได้ 
โดยประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารขององค์กร  พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งจากภายในและภายนอกหน่วยงานสามารถเข้าถึงข้อมูลด้วยวิธีต่างๆ ได้หลากหลายช่องทาง  การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างให้เกิดความโปร่งใสในทุกขั้นตอนและเปิดโอกาสให้ภาคเอกชน  ภาคประชาสังคม  และภาคประชาชน  เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการปฏิบัติงานโดยเปิดเผยข้อมูลข่าวสารในการดำเนินกิจกรรมทุกรูปแบบ

                   2. ด้านความพร้อมรับผิด  มีเจตจำนงสุจริตในการบริหารงานและพร้อมที่จะรับผิดในการทำงานและการบริหารงานเมื่อเกิดความผิดพลาด  เพื่อสร้างความเชื่อมันแก่สังคมว่าการขับเคลื่อนหน่วยงานให้เป็นไปอย่างมีคุณธรรมและธรรมาภิบาล

                   3. ด้านความปลอดภัยจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน  มีเจตจำนงสุจริตที่จะส่งเสริมให้มีการปฏิบัติงานโดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม  เพื่อให้หน่วยงานปลอดจากการทุจริตในเชิงนโยบายและการทุจริตต่อหน้าที่  โดยไม่ใช้ตำแหน่งและหน้าที่ในการเอื้อประโยชน์หรือรับสินบนแต่อย่างใด

                   4. ด้านวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กรจะบริหารงานและปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล  โดยมุ่งตอบสนองความต้องการของประชาชนด้านการบริการที่รวดเร็ว  ถูกต้อง  เสมอภาค  โปร่งใสและเป็นธรรมไม่ทนต่อการทุจริตทั้งปวงและมีความละอาย  และเกรงกลัวที่จะกระทำการทุจริต  รวมทั้งการดำเนินการเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน

                   5. ด้านคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน  จะปลูกฝังค่านิยมและทัศนคติให้บุคลากรมุ่งเน้นผลประโยชน์ส่วนรวม  มีความรู้  ความเข้าใจ  ยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม  นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารงานและการดำเนินชีวิต  มีความเป็นธรรมในการปฏิบัติงาน  และคุณธรรมในการบริหารงานในเรื่องการบริหารงานบุคคล  การบริหารงบประมาณ  การมอบหมายงาน  และการบริหารสภาพแวดล้อมในการทำงาน

                   6. ด้านการสื่อสารภายในหน่วยงาน  จะส่งเสริมและพัฒนาช่องทางการสื่อสารโดยนำเทคโนโลยีทันสมัยมาปรับใช้ในการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและบุคลากรในองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสำโรงเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องได้โดยเปิดเผย  รวดเร็ว  ถูกต้อง  และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนแจ้งข้อมูลข่าวสารเบาะแสทุจริตร้องเรียนร้องทุกข์ผ่านเว็บไซต์ของศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียนร้องทุกข์ขององค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสำโรง

                   จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

                             ประกาศ ณ วันที่  2  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

                                                             ธนาสิทธิ์  จันทร์โสม

                                                       (นายธนาสิทธิ์  จันทร์โสม)

                                              นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสำโรง

รายละเอียด :